• địa điểm
  • điện thoại
  • liên hệ

Bị chậm kinh nguyệt là gì? nguyên nhân và điều cần làm

Bị chậm kinh nguyệt là gì? nguyên nhân và điều cần làm khi bị chậm kinh nguyệt

Chậm kinh nguyệt thực chất là một biểu hiện của bệnh rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Chậm kinh là hiện tượng đến kì hành kinh nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt, chậm kinh thường được tính quá 35 ngày kể từ ngày hành kinh mà chưa có kinh nguyệt trở lại gọi là chậm kinh.

cham-kinh-nguyet-cach-chua

Bị chậm kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới thường là 28 – 32 ngày. Trường hợp ngày hành kinh tiếp theo đến muộn hơn so với chu kỳ tức là bạn đã bị chậm kinh. Một vài lần chậm kinh được cho là triệu chứng bình thường. Có thể do cơ thể mệt mỏi nhất thời, tâm lý căng thẳng mà nên.

Chậm kinh nguyệt 1 đến vài lần là sinh lý bình thường nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Từ đó sự điều tiết quá trình rụng trứng rối loạn gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, ngoài ra có thể dẫn tới vô sinh và các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Ngoài biểu hiện chậm kinh, có thể chị em còn xuất hiện những triệu chứng như: kinh nguyệt sẫm màu, lượng kinh nhiều hoặc ít bất thường… Nếu có thêm những biểu hiện này, càng cho thấy bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn tới chậm kinh

Mất cân bằng hormone

Mất cân bằng hormone làm ảnh hưởng đến quá trình hành kinh và gây chậm kinh, mất kinh. Không chỉ là nguyên nhân làm chậm kinh mà đây còn là xúc tác cho các bệnh viêm nhiễm phụ khoa dễ xảy ra hơn..

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh như: thuốc chống trầm cảm, thuốc hóa trị, thuốc điều trị hen...hoặc có thể là do thuốc tránh thai. Ngoài hệ quả này, có thể bạn sẽ có thêm triệu chứng mệt mỏi.

Tập luyện quá mức

Nếu có hoạt động thể dục thể thao quá mức, gây mất sức, mất quá nhiều năng lượng gây suy nhược cơ thể cũng rất dễ dẫn đến chậm kinh nguyệt.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, có thể gây chậm kinh hoặc gây sớm kinh thất thường.

Nguyên nhân tâm lý

Stress gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng stress tác động đến lượng hormone dẫn tới chậm kinh hoặc mất kinh.

Do sau sinh hoặc do nạo phá thai

Sau khi sinh con, nhất là giai đoạn cho con bú, cơ thể phụ nữ thường thay đổi vì thế ảnh hưởng đến quá trình hành kinh trong một thời gian dài. Phụ nữ nạo hút thai tức là tác động trực tiếp tại tử cung. Trường hợp này dẫn tới chậm kinh kéo dài, có thể còn mất kinh nhiều năm.

Chậm kinh do bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là những bệnh viêm nhiễm ở các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữa giới. Bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng một số chức năng sinh sản vì thế dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt, gây chậm kinh...

Nên làm gì khi bị chậm kinh nguyệt

Biểu hiện chậm kinh nguyệt cho thấy cơ thể bạn đang có vấn đề.Tại phòng khám đa khoa Thiên Tâm, chúng tôi sử dụng liệu pháp cân bằng nhằm giúp quỹ đạo kinh nguyệt trở về bình thường. Sau một lần điều trị với liệu pháp này, triệu chứng chậm kinh nguyệt sẽ hoàn toàn biến mất. Đồng thời, chị em nên duy trì những thói quen sau để không làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt về sau

1. Chế độ ăn uống hợp lý, ăn đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, không sử dụng chất kích thích hay chất gây nghiện.
  2. Làm việc nhẹ nhàng, tránh lao động quá sức.
  3. Cẩn trọng khi nạo phá thai.
  4. Chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo. Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh nhẹ nhàng để rửa vùng kín hằng ngày, nhưng không được tự ý thụt rửa âm đạo.
  5. Khám phụ khoa định kỳ, đặc biệt với nữ giới trong độ tuổi sinh sản thì việc này rất quan trọng.

Khi kiểm tra được nguyên nhân gây chậm kinh, bạn nên điều trị dứt điểm và duy trì những thói quen trên để tình trạng châm kinh không tái phát trả lại. Với thiên chức thiêng liêng là làm mẹ , chị em phụ nữ nên cẩn thận khi có bất cứ một biểu hiện nào ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình.

Trên đây là một số vấn đề về chậm kinh nguyệt, nếu bạn mắc phải tình trạng này bạn nên đi khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị. Bạn có thể đến phòng khám đa khoa Thiên Tâm hoặc gọi 01666 06 55 66 – 01666 06 55 88  chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn.

Bị chậm kinh nguyệt là gì? nguyên nhân và điều cần làm