Bệnh sùi mào gà ở nữ và cách chữa trị

Cập nhật: 2024-03-02 10:55:28

Sùi mào gà ở nữ là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục và rất nguy hiểm với nữ giới. Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nữ hiệu quả hiện nay là gì? Bệnh sùi mào gà sẽ rất dễ điều trị nếu chị em phát hiện và điều trị sớm, còn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và việc chữa bệnh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Sau đây các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giới thiệu rõ hơn cho các bạn về bệnh sùi mào gà ở nữ và cách chữa trị.

Bệnh sùi mào gà ở nữ
Sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà ở nữ là bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở nữ có dạng u nhú do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Loại virus này thường có thời gian ủ bệnh từ 1 – 8 tháng rồi phát bệnh cực nhanh.

Đây là một nhóm gồm hơn 150 loại virus và mỗi loại điển hình cho một loại khác nhau. Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường gây ra những nốt sần mọc với nhau có hình dạng giống hoa súp lơ hoặc mào gà.

Chị em phụ nữ rất dễ bị mắc bệnh sùi mào gà do những nguyên nhân sau:

• Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ qua nhiều hình thức khác nhau với người mắc bệnh sùi mào gà là nguyên nhân phổ biến. Có khoảng 60 – 90% trường hợp mắc bệnh sùi mào gà nữ do quan hệ tình dục không an toàn. Những chị em có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục bừa bãi… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà.

• Tiếp xúc với vết thương hở: Chị em cũng có thể bị nhiễm bệnh sùi mào gà nếu vô tình tiếp xúc với vết thương hở, vết xước… hoặc bất kỳ khu vực tổn thương có dịch chứa vi khuẩn hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng… của người mắc bệnh sùi mào gà.

• Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh sùi mào gà mà không được hỗ trợ điều trị kịp thời còn dễ lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi qua đường sinh thường. Trẻ dễ bị nhiễm virus sùi mào gà dẫn tới viêm kết mạc, mù lòa… cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh sùi mào gà ở nữ lây nhiễm chủ yếu thông qua quan hệ tình dục. Bệnh dễ phát triển trong môi trường kín đáo và ẩm ướt như âm hộ, âm đạo. Nhưng không phải tất cả những biểu hiện bệnh ở âm hộ đều là sùi mào gà, cho nên chẩn đoán trên lâm sàng đều phải hết sức chính xác.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà uy tín ở Hà Nội. Phòng khám đang có chương trình giảm giá với gói khám tổng quát chỉ từ 320k và giảm 30% chi phí tiểu phẫu. Các bạn có thể xem chi tiết về ưu đãi cũng như đặt lịch hẹn tại đây

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở nữ giới

Sau khi nhiễm virus sùi mào gà khoảng từ 2 – 9 tháng, chị em bắt đầu có những biểu hiện bệnh sùi mào gà, cụ thể:

• Mọc các u nhú, nốt sùi nhỏ li ti có màu hồng tươi hoặc hồng nhạt, có đĩa dẹt hình tròn, có chân hoặc cuống, hơi nhô cao như những nhú gai, bề mặt ráp, mềm, ẩm ướt, có đường kính từ 1 – 2mm, không gây đau, không ngứa, dễ gây chảy máu nếu chạm vào.

• Tùy thuộc vào kích thước của các nốt sùi, mụn sùi mà chúng có thể mọc đơn lẻ hoặc liên kết với nhau. Hầu hết, các u nhú, nốt sùi về sau đều liên kết với nhau thành từng mảng rộng trông giống hình súp lơ hoặc mào gà. Bề mặt các mảng này mềm, mủn ra ẩm ướt, có thể chảy dịch mủ, giữa các nốt sùi có thể ấn ra mủ mùi hôi khó chịu.

• Những nốt sùi mào gà để lâu không có phương pháp xử lý sẽ dễ vỡ tạo thành vết loét ở bộ phận sinh dục, chị em lúc này có cảm giác khó chịu, ngứa rát ở âm đạo ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày.

• Sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện tại các vị trí như: Âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé, đôi khi các nốt sùi lan sâu vào bên trong cổ tử cung (thăm khám phụ khoa cụ thể mới phát hiện được).

• Trong nhiều trường hợp, nốt sùi còn thấy ở miệng, hậu môn nếu chị em có quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng hoặc đường hậu môn. Đối với miệng, sùi mào gà thường phát triển trong khoang miệng, họng. Ở hậu môn, sùi mào gà phát triển tại các nếp gấp ở hậu môn, thậm chí sâu trong trực tràng.

• Các vị trí mọc sùi mào gà ở nữ giới nếu có sự va chạm mạnh sẽ gây chảy máu dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng, tình trạng viêm nhiễm có thể lan rộng sang các bộ phận trong cơ thể.

• Khi các nốt sùi phát triển với kích thước lớn ở quanh hậu môn và lây lan đến cổ tử cung, chị em khi quan hệ tình dục thường cảm thấy vướng víu, khó chịu và dễ mất đi ham muốn.

• Đối với phụ nữ mang thai khi mắc bệnh sùi mào gà, các u nhú phát triển nhanh, tạo thành các khối lớn, vững chắc gây ra nhiều bất tiện.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới nếu kéo dài không được chữa trị kịp thời sẽ dễ biến chứng nguy hiểm, có thể gây nên ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Do đó, chị em khi phát hiện các biểu hiện của bệnh sùi mào gà thì nên nhanh chóng tới ngay cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Sùi mào gà ở nữ và biến chứng nguy hiểm

Nếu bệnh nhẹ, tổn thương u nhú ít sẽ không hoặc ít gây đau đớn. Nếu các u nhú phát triển nhiều có thể gây đau, khó chịu khi đi lại, các u nhú có thể bị sây xát, chảy máu khi va chạm hoặc bội nhiễm, có mủ, sốt, nổi hạch ở bẹn.

Trong nhiều trường hợp, những triệu trứng của bệnh sùi mào gà có thể không rõ ràng nên người bệnh không nhận biết được. Cũng có khi người bệnh có biểu hiện bệnh nhưng chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời, bệnh tiến triển thành mãn tính, dẫn đến các biến chứng nhiễm khuẩn, chảy máu, gây nguy hiểm cho thai nhi ở phụ nữ mang thai và làm tăng nguy cơ gây ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.

• Loét, xuất huyết: Khi các triệu chứng bệnh nặng sẽ gây những cảm giác khó chịu như có những vật lạ ở vùng kín. Bệnh dẫn đến triệu chứng xuất huyết hoặc gây cảm giác đau tức , sưng phù ở vùng kín.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà lây nhiễm sang cho con còn có thể làm sảy thai, sinh non, trẻ may mắn sinh ra còn dễ bị nhiễm bệnh sùi mào gà bẩm sinh, trẻ mắc các bệnh ở mắt, miệng, u nhú thanh quản, miệng, thậm chí ảnh hưởng tới hệ thống hô hấp của trẻ.
  • Sùi mào gà ở những vùng ngoài bộ phận sinh dục: Thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc bị lây truyền gián tiếp qua sử dụng đồ, có thể dẫn đến viêm kết mạc mắt và niêm mạc khoang miệng.
  • Ảnh hưởng xấu đến tinh thần: Sùi mào gà có thể khiến nữ giới xuất hiện những trở ngại về tâm lý hay lo lắng, lây cho bạn đời, sợ bị ung thư, không muốn tiếp xúc với bên ngoài, từ đó ảnh hưởng đến sự hòa hợp của gia đình. Thực sự đa số sùi mào gà không thể bị ung thư nữ giới bị bệnh này cũng không nên cả ngày ngồi lo âu.
  • Ung thư: Sùi mào gà có thể gây biến chứng nguy hiểm nhất là các u ác tính. Sau khi bị nhiễm HPV 16,18, nếu điều trị không kịp thời, rất có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung sau này, điều trị sớm triệt để là phương pháp tốt phòng ung thư do sùi mào gà.

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh sùi mào gà ở nam giới

Cách chữa bệnh giang mai

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Để đưa ra cách chữa bệnh sùi mào gà ở nữ giới hiệu quả thì cần căn cứ vào mức độ, tình trạng của bệnh. Chị em cần tới ngay cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

• Sử dụng thuốc: Đối với các trường hợp bệnh sùi mào gà nhẹ, mới phát hiện thì có thể sử dụng các loại thuốc bôi đặc trị kết hợp với thuốc kháng sinh dạng uống do bác sĩ kê đơn. Chị em cần chú ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng loại thuốc điều trị nào khác để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Phương pháp ALA - PDT: Hiện nay, phương pháp chữa sùi mào gà tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả điều trị cao được áp dụng đó là phương pháp ALA - PDT có tác dụng phá hủy cấu trúc gene của virus gây bệnh, ngăn chặn tình trạng tổn thương, viêm nhiễm lan rộng sang các khu vực khác và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách. Do đó, chị em đừng nên chủ quan kéo dài thời gian đi khám chữa bởi việc làm này sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Bệnh Xã Hội PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ về Sùi Mào Gà Ở Nữ. Nếu bạn có những thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại Phòng Khám THÁI HÀ Số 11 Thái Hà. Trung Liệt. Đống Đa. Hà Nội hoặc qua số điện thoại đường dây nóng 0365 116 117.