Triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Cập nhật: 2024-02-01 10:48:35

Viêm tuyến tiền liệt ( hay còn gọi là viêm tiền liệt tuyến) là tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận tuyến tiền liệt, biểu hiện dưới dạng cấp tính và mãn tính với triệu chứng đau buốt khi tiểu kèm theo sốt. Bệnh không gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của người bệnh, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời gây ảnh hưởng tới chất lượng tình dục của nam giới.

trieu-chung-viem-tuyen-tien-liet

Tìm hiểu về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là tuyến chỉ có ở nam giới, nằm phía dưới bàng quang bao quanh đoạn đầu của niệu đạo, chức năng chính là sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng tinh trùng. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên 30 – 40 tuổi, được chia thành 3 loại: viêm cấp tính do vi khuẩn, viêm mãn tính do vi khuẩn và viêm không do vi khuẩn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến tiền liệt:

Do xung huyết tuyến tiền liệt, đặc biệt là xung huyết bị động là một nhân tố gây bệnh. Kích thích của nước tiểu, trong nước tiểu có chứa nhiều vất chất hóa học mang tính kiềm, khi áp lực nên niệu đạo gây tổn thương tuyến tiền liệt.

Đối tượng dễ mắc viêm tuyến tiền liệt

☛ Nam giới công sở: Thường có chế độ ăn uống không khoa học, không tập luyện thể thao, ngủ không đủ giấc. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.

☛ Đàn ông thường xuyên chơi đêm: Thường xuyên thức khuya dẫn tới rối loạn các chức năng, cần bằng nội tiết, thần kinh suy nhược...làm suy giảm chức năng tuyến tiền liệt, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt vợ chồng.

☛ Người thường xuyên tiệc tùng: Nam giới thường xuyên uống rượu bia, hút huộc gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính và nhiễm khuẩn.

☛ Người ngồi nhiều: Dân lái xe, dân văn phòng... thường xuyên ngồi nhiều làm xung huyết bộ phận sinh dục nam giới. Vi tuần hoàn máu bị cản trở sẽ làm căng tĩnh mạch, đau bụng dưới.

Để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt cần hạn chế ngồi nhiều, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lí, khoa học....Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Bạn có thắc mắc gì hãy nhắn tin cho chuyên gia của phòng khám Thái Hà tại đây:

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Khi mắc viêm tiền liệt tuyến, nam giới sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài. Sau đây là những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt nam giới cần chú ý:

Triệu chứng toàn thân: Người bệnh có cảm giác sốt, cảm lạnh, toàn thân đau nhức, mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài dẫn tới chán ăn khiến cơ thể suy nhược, buồn nôn, đại tiện phân cứng và khô, cảm giác đau rát khi đi vệ sinh.

Triệu chứng cục bộ: Có cảm giác tức vùng xương mu và bộ phận sinh dục, nếu đi vệ sinh ngồi lâu khiến bệnh nặng hơn.

Triệu chứng ở đường tiết niệu: Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, xuất hiện mủ sau khi đi tiểu, có trường hợp bị nặng nước tiểu bị tắc.

Dấu hiệu ở trực tràng: Trực tràng thường có cảm giác căng tức, đau khi đại tiện, xuất hiện chất màu trắng ở niệu đạo khi đại tiện.

Biểu hiện chức năng tình dục: Người mắc viêm tuyến tiền liệt thường bị suy giảm chức năng sinh dục, dương vật khó cương cứng, liệt dương...

Ngoài ra, bệnh nhân có triệu chứng đau vùng trên xương mu, vùng dưới thắt lưng và tầng sinh môn. Có khi kèm theo rối loạn chức năng khi giao hợp như đau buốt khi xuất tinh hoặc rối loạn co cứng dương vật.

Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường nhẹ hơn nhiễm trùng ác tính và thường không bị sốt ớn lạnh. Cả hai loại đều có thể xảy ra do nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh viêm tuyến tiền liệt rất khó phát hiện vì có triệu chứng tương tự bệnh viêm nhiễm bàng quang, niệu đạo. Nếu không được chữa trị kịp thời viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn tới ung thư tuyến tiền liệt.

Nếu thấy những dấu hiệu bất thường trên nam giới không được chủ quan mà hãy đến các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị. Nếu ở Hà Nội, các bạn có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Để thuận tiện cho quá trình tới khám và chữa bệnh, phòng khám có hệ thống tư vấn online và đặt lịch khám trước. Để nhận tư vấn cũng như đăng ký nhận ưu đãi để tránh phải chờ đợi khi đến khám, các bạn hãy nhắn tin cho các bác sĩ tại đây nhé:

Trên đây, là những chia sẻ về triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, nếu bạn có thắc mắc gì hãy gọi tới đường dây nóng 0365 116 117 hoặc chát trực tiếp với các chuyên gia để được tư vấn trực tiếp.