Dấu hiện nhận biết bệnh trĩ

Cập nhật: 2023-11-17 16:33:39

Nắm bắt được những dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ giúp cho người bệnh phát hiện sớm và chủ động trong việc điều trị. Bệnh trĩ là bệnh phổ biến trong các bệnh hậu môn trực tràng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ như thế nào? Sau đây, các chuyên gia phòng khám của chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn

dấu hiệu bệnh trĩ
Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ?

Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay. Bệnh trĩ hình thành do sự căng phồng quá mức của các đám rối tĩnh mạch.

Bệnh trĩ được phân thành 2 loại chính đó là trĩ nội và trĩ ngoại:

• Khi búi trĩ xuất phát ở phía trên đường lược, người ta gọi là trĩ nội
  • Khi búi trĩ xuất phát ở phía dưới đường lược được gọi là trĩ ngoại

Bệnh trĩ phát triển theo các giai đoạn và kèm theo đó là những biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Vậy dấu hiệu bệnh trĩ là gì? Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Dấu hiệu bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội xuất hiện ở phía trong hậu môn nên khó phát hiện. Ở giai đoạn đầu, trĩ nội cũng không có dấu hiệu, triệu chứng gì khiến người bệnh khó nhận biết. Chỉ khi bệnh phát triển sang giai đoạn nặng hơn mới có những biểu hiện ra bên ngoài. Sau đây là những triệu chứng trĩ nội điển hình:

☑️ Đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là biểu hiện bệnh trĩ điển hình, đặc biệt là ở giai đoạn 1 và 2. Nhưng không phải cứ bị đại tiện ra máu là bị bệnh trĩ nội mà nó còn là biểu hiện của một số bệnh khác. Thường đại tiện ra máu không gây cảm giác đau đớn, máu có màu đỏ tươi có thể từng giọt hoặc ra kèm phân.xuất huyết trong lúc đi đại tiện hoặc sau đại tiện, có màu đỏ tươi, lúc đó phân có dính chút máu, hoặc trên giấy có máu, cũng có lúc máu nhỏ từng giọt hoặc tia máu. Nguyên nhân là do phân chà sát niêm mạc hoặc dùng quá sức trong lúc đại tiện. Nếu mất máu nhiều người bệnh sẽ bị thiếu máu.

☑️ Lòi dom

Sau khi chấm dứt hiện tượng đại tiện ra máu thường có búi trĩ lòi ra ngoài. Vì búi trĩ ngày càng to ra, sẽ chịu áp lực lúc đi đại tiện, lớp cơ tách ra và lồi ra ngoài hậu môn, có lúc cùng lồi ra 1-2 búi trĩ, có lúc toàn bộ búi trĩ cùng niêm mạc trực tràng. Búi trĩ có thể tự co lại sau khi sa ra ngoài hậu môn, sau 1 thời gian thì không co lại được nữa mà phải dùng tay đẩy vào.

☑️ Đau nhức hậu môn

Bệnh trĩ nội đơn thuần, thường không đau, đôi lúc cảm giác tức phần hậu môn hoặc khó đi đại tiện. Đối với người bị xưng viêm, nếu bị lồi ra mà không kịp trở về vị trí sẽ càng đau hơn. Nếu phát hiện tắc nghẽn, sẽ bị hoại tử, hậu môn bị sưng viêm.

☑️ Chảy dịch nhầy

Trĩ nội giai đoạn cuối, niêm mạc trực tràng chịu nhiều kích thích của búi trĩ, gây chảy nhiều dịch. Vì phần hậu môn cơ vòng mở rộng, thường có dịch chảy ra từ hậu môn. Người bị nhẹ sẽ chảy ra khi đại tiện, bị nặng sẽ tự chảy ra ngay khi không đại tiện. Ở giai đoạn cuối thì búi trĩ không thể tự co vào được mỗi khi đi vệ sinh mà phải lấy tay đẩy vào. Nếu bệnh phát triển nặng thì người bệnh khi bị ho hoặc làm việc quá sức thì búi trĩ có thể lòi ra gây khó chịu cho người bệnh ảnh hưởng lớn tới công việc cũng như đời sống hàng ngày.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

☑️ Tụ máu

Bề mặt ngoài búi sưng có màu sẫm, đôi khi có màu tím, hơi cứng, đau, có lúc các cục máu đông sau 2 – 3 tự tiêu biến đi, triệu chứng đau giảm bớt và có thể tự khỏi. Đôi khi búi sưng bị nhiễm trùng mưng mủ, da lở loét, có thể tạo thành nứt kẽ hậu môn.

☑️ Căng giãn tĩnh mạch

Biểu hiện chính của bệnh trĩ ngoại do giãn tĩnh mạch đó là trước, sau hậu môn hoặc quanh hậu môn có các đám rối tĩnh mạch lồi lên, bề mặt ngoài được bao phủ một lớp da, dưới da là một đám rối tĩnh mạch lớn.

☑️ Viêm sưng hậu môn

Người bệnh thường cảm thấy rát ngứa hậu môn, ẩm ướt, sau khi đi đại tiện hoặc hoạt động mạnh thì tình trạng nghiêm trọng hơn. Khi kiểm tra có thể thấy phần da ở các nếp gấp viền hậu môn bị xung huyết, sưng to, có một lượng nhỏ chất bài tiết đọng lại. Đây là triệu chứng của bệnh trĩ ngoại thường thấy.

☑️ Xơ cứng mô quanh hậu môn

lúc đầu chỉ là các nếp gấp viền hậu môn sưng to, ở giữa có phân và chất bài tiết tích tụ, lớp da có màu đỏ sậm, bề mặt da bị trầy xước; do có tác động viêm nhiễm lặp đi lặp lại nên lớp da bên ngoài hậu môn lồi lên, mềm, có màu vàng, thường nằm ở sau hậu môn hoặc rìa hậu môn hoặc cả hai. Thường kèm theo hiện tượng nhú phì đại và xơ cứng các mô quanh hậu môn, dễ bị tác động dẫn đến co thắt cơ vòng gây đau đớn.

Lời khuyên của chuyên gia

Bệnh trĩ nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy nếu thấy dấu hiệu bất thường người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó hãy xây dựng cho mình một lối sống khoa học để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ ngay từ bây giờ:

• Ăn nhiều chất xơ, tránh đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Uống nhiều nước( ít nhất 2l mỗi ngày)
  • Luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe
  • Tránh ngồi lâu hay đứng lâu một tư thế
  • Không uống rượu bia, chất kích thích, cafe

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ phòng khám đa khoa Thái Hà về các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể gọi đến số máy đường dây nóng 0365 116 117 hoặc chat với bác sĩ để được tư vấn chi tiết.