Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

Cập nhật: 2023-10-26 13:06:38

Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh phổ biến các tổn thương về hậu môn trực tràng. Triệu chứng thông thường của nứt kẽ hậu môn là đau hậu môn trong và sau khi đại tiện, đại tiện ra máu, ngứa hậu môn... Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống thường nhật.

nguyen-nhan-nut-ke-hau-mon
Nguyên nhân nào gây nứt kẽ hậu môn?

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

Đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh nứt hậu môn. Nhưng yếu tố gây bệnh được ghi nhận là do chấn thương ống hậu môn với nguyên do đi cầu với phân cứng và to:

- Táo bón: táo bón cũng có thể là nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn. Theo các tài liệu liên quan cho thấy nguyên nhân nứt kẽ hậu môn do táo bón gây ra chiếm 14%-24%, là do tâm lý người bệnh sợ đại tiện, lâu dần gây táo bón và hình thành nứt kẽ.

- Nhiễm khuẩn: Chủ yếu là nhiễm khuẩn bộ phận phía sau hậu môn, chứng viêm lan sang phía dưới da ống hậu môn, làm cho apxe dưới da vỡ ra và dẫn đến nứt kẽ.

- Tổn thương bên ngoài hậu môn: Phân khô rắn hoặc có dị vật dễ gây nên những tổn thương cho lớp da ống hậu môn, đó cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nứt kẽ hậu môn.

- Co thắt cơ vòng hậu môn: do tổn thương ống hậu môn hoặc kích thích của chứng viêm làm cho cơ vòng hậu môn ở trong trạng thái co thắt làm cho ống hậu môn căng ra dễ gây tổn thương và nứt kẽ.

Ngoài ra, bệnh lý viêm đại trực tràng, nhất là bệnh Crohn, là nguyên nhân được ghi nhận gây ra nứt hậu môn. Tiền sử tiểu phẫu vùng hậu môn như cắt trĩ hay thủ thuật như thắt trĩ bằng vòng cao su, chích xơ, quang đông hồng ngoại... cũng được ghi nhận gây ra biến chứng nứt hậu môn. Trường hợp nứt hậu môn ở vị trí giữa trước ống hậu môn ghi nhận xảy ra ở phụ nữ sau sinh qua ngả âm đạo.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ chúng tôi về những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc, có thể gọi điện đến đường dây nóng: 0365 116 117 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh.