• địa điểm
  • điện thoại
  • liên hệ

Đi tiểu ra máu là bệnh gì

Đi tiểu ra máu là hiện tượng xuất hiện máu trong nước tiểu. Đa số các trường hợp tiểu ra máu là biểu hiện của các chứng bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Có người mắc đi tiểu ra máu có thể quan sát bằng mắt thường, nhưng cũng có trường hợp phải dùng đến xét nghiệm để nhận dạng.

tieu-buot-va-ra-mau

Đi tiểu ra máu là bệnh gì?

Đã có không ít nam giới ở độ tuổi dù cao hay thấp đều có thể mắc hiện tượng đi tiểu ra máu. Tuy nhiên khi bị tiểu ra máu chỉ xuất hiện một vài triệu chứng cơ bản nên rất khó có thể chuẩn đoán đó là bệnh gì.Sau đây là một số các bệnh cơ bản có thể gây đi tiểu ra máu mà nam giới có thể tham khảo có thể chuẩn đoán mình bị bệnh nào trong các bệnh dưới đây:

Ung thư

Ung thư bàng quang, ung thư thận hoặc ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra hiện tượng tiểu ra máu, nước tiểu ít và đứt quãng kèm với cảm giác đau buốt khi đi tiểu. Các đối tượng dễ mắc phải là nam giới trên 50 tuổi. Cần dùng phẫu thuật cắt bỏ tuyến hoặc xạ trị điều trị bằng nội tiết mới chữa khỏi bệnh.

Đi tiểu ra máu có phải do viêm niệu đạo không?

Tiểu ra máu có phải do bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi đi tiểu ra máu kèm đau, tiểu nhiều lần mà khởi nguồn từ thận hoặc bàng quang. Khi đó bạn có thể dùng theo đơn thuốc cảu bác sỹ để điều trị nhiễm trùng.

Sỏi tiết niệu

Nếu bạn đau ở xương mu, 2 bên hố chậu hoặc vùng thắt lưng thì có thể do sỏi tiết niệu hoặc bàng quang, niệu quản hoặc thận. Sỏi có thể tự đào thải hoặc được bác sỹ lấy qua đường niệu đạo. Sỏi lớn có thể được phẫu thuật lấy ra hoặc tán sỏi ra khỏi cơ thể người bệnh.

Viêm thận mãn tính

Từ nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được điều trị cụ thể có thể bị tiểu ra máu hoặc do các chất độc hoặc sử dụng thuốc kéo dài.

Ngoài ra đi tiểu ra máu còn có thể do tổn thương như tập thể dục quá sức, vận động quá mạnh, làm việc quá nặng khiến bàng quang bị tổn thương, các tế bào máu bị vỡ, cơ thể mất nhiều nước khiến nước tiểu bị cô đặc và nhìn thấy máu trong nước tiểu.

Khi bị trấn thương ở một số bộ phận như: thận, bàng quang,…do tai nạn hoặc va đập mạnh cũng khiến bạn bị đi tiểu ra máu.

Khi gặp hiện tượng tiểu ra máu cần được thăm khám ngay vì nó chính là nguyên nhân của một bệnh lý toàn thân hặc thực thể tại hệ tiết niệu. Lưu ý, không được tự mua thuốc điều trị khi chưa rõ nguyên nhân, điều này chỉ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Các dạng bệnh của đi tiểu ra máu

Tiểu ra máu đại thể: là khi lượng máu trong nước tiểu nhiều lên bất thường có thể quan sát bằng mắt thường. Nước tiểu lúc này thường có màu đỏ hoặc vàng sẫm. Thậm chí, khi đi tiểu có thể ra máu đông, dây máu ra theo đường nước tiểu.

Tiểu ra máu vi thể: là hiện tượng xuất hiện máu trong nước tiểu nhưng bạn không thể quan sát bằng mắt thường mà phải dùng kính hiển vi.

Phòng trị đi tiểu ra máu ở nam giới

Muốn phòng tránh bệnh đi tiểu ra máu, các bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Uống đủ nước mỗi ngày, nước có thể đào thải các chất độc và vi khuẩn trong cơ thể ra ngoài.

- Không nên nhịn tiểu, đi tiểu khi có nhu cầu, tránh nước tiểu ứ đọng ở bàng quang.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, đi vệ sinh lau từ trước ra sau

- Không mặc đồ lót chật, nên thay đồ lót hàng ngày

- Đi tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục để đào thải các vi khuẩn trước khi chúng kịp lên bàng quang

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nam giới bị đi tiểu ra máu nên ăn gì?

Ngoài việc điều trị bệnh theo nguyên nhân thì nam giới mắc đi tiểu ra máu nên bổ sung thêm các món ăn sau để quá trình điều trị được hiệu quả tuyệt đối.

Canh rau muống

Nguyên liệu: Rau muống 500g, mật ong 50g

Cách làm:

Rau rửa sạch, thái nhỏ, nước 800ml nấu chín nhừ sau đó chắt lấy nước, bỏ bã, tiếp tục nấu cô lại còn 400ml, cho mật ong vào là được. Ngày uống 2 lần có tác dụng trị đại tiểu tiện ra máu.

Cháo hoa cúc

Nguyên liệu: Hoa cúc tươi 5 bông, thịt lợn nạc 50g, mộc nhĩ 50g, gạo nếp 100g, gia vị vừa đủ.

Cách làm:

Các vị rửa sạch cắt nhỏ, gạo nếp đãi sạch cho vào nồi đun sôi, khi gạo nếp nở cho thịt lợn băm và tất cả các vị vào nấu chín, chia ăn 2 lần/ngày, có tác dụng giải nhiệt, tiêu phù, an tạng sáng mắt, chữa tiểu tiện ra máu.

Cháo rễ cỏ tranh trắng

Nguyên liệu: Rễ cỏ tranh trắng 250g, gạo 50g, đường phèn vừa đủ

Cách làm:

Rễ cỏ tranh rửa sạch, bỏ rễ nhỏ, cắt nhỏ cho vào nồi, đổ nước 300ml nấu còn 200ml, bỏ bã, lấy nước cho gạo đã đãi sạch vào, thêm nước với đường phèn, đun to lửa cho sôi sau đun nhỏ lửa nấu cháo loãng. Ăn nóng ngày 2 lần có tác dụng thanh nhiệt chỉ huyết trị đái ra máu.

Canh hồng

Nguyên liệu: Hồng khô 2 quả, cỏ bấc đèn 6g, rễ cỏ tranh 30g, đường trắng vừa đủ

Cách làm:

Cho tất cả vào nồi nấu 20 phút sau đó vớt bỏ bã cho đường vào uống ngày 1 thang, chia làm 2 lần vào buổi sáng và tối liên tục 3-5 ngày giúp thanh nhiệt lợi niệu trị tiểu ra máu.

Phòng khám nam khoa Thiên Tâm đã và đang điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc đi tiểu ra máu. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Nếu các bạn muốn đặt lịch khám có thể chát trực tuyến với chúng tôi hoặc gọi điện tới số 01666 06 55 88. Phòng khám đa khoa Thiên Tâm làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 đến 18:00.

Đi tiểu ra máu là bệnh gì