• địa điểm
  • điện thoại
  • liên hệ

Dấu hiện nhận biết bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh hậu môn trực tràng. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách thì bệnh hầu như không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị sớm. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ như thế nào? Dưới đây, các chuyên gia phòng khám của chúng tôi xin giải đáp vấn đề này như sau:

dau-hieu-nhan-biet-benh-tri
Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ?

Nhận biết bệnh trĩ nội

1. Đại tiện ra máu: Có lẽ Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh trĩ nội đặc biệt là ở giai đoạn 1 và 2. Nhưng không phải cứ bị đại tiện ra máu là bị bệnh trĩ nội mà nó còn là biểu hiện của một số bệnh khác. Thường đại tiện ra máu không gây cảm giác đau đớn, máu có màu đỏ tươi có thể từng giọt hoặc ra kèm phân.xuất huyết trong lúc đi đại tiện hoặc sau đại tiện, có màu đỏ tươi, lúc đó phân có dính chút máu, hoặc trên giấy có máu, cũng có lúc máu nhỏ từng giọt hoặc tia máu. Do phân trà sát niêm mạc hoặc dùng quá sức trong lúc đại tiện. Nếu mất máu nhiều người bệnh sẽ bị thiếu máu.

2. Lòi dom: Sau khi chấm dứt hiện tượng đại tiện ra máu thường có mấu trĩ lòi ra ngoài. Vì búi trĩ ngày càng to ra, sẽ chịu áp lực lúc đi đại tiện, lớp cơ tách ra và lồi ra ngoài hậu môn, có lúc cùng lồi ra 1-2 búi trĩ, có lúc toàn bộ búi trĩ cùng niêm mạc trực tràng. Ở giai đoạn này có búi trĩ có thể tự co vào hậu môn mỗi khi đi đại tiện.

3. Đau nhức: Bệnh trĩ nội đơn thuần, thường không đau, đôi lúc cảm giác tức phần hậu môn hoặc khó đi đại tiện. Đối với người bị xưng viêm, nếu bị lồi ra mà không kịp trở về vị trí sẽ càng đau hơn. Nếu phát hiện tắc nghẽn, sẽ bị hoại tử, hậu môn bị sưng viêm.

4. Chảy dịch nhầy: Trĩ nội giai đoạn cuối, niêm mạc trực tràng chịu nhiều kích thích của búi trĩ, gây chảy nhiều dịch. Vì phần hậu môn cơ vòng mở rộng, thường có dịch chảy ra từ hậu môn. Người bị nhẹ sẽ chảy ra khi đại tiện, bị nặng sẽ tự chảy ra ngay khi không đại tiện. Ở giai đoạn cuối thì búi trĩ không thể tự co vào được mỗi khi đi vệ sinh mà phải lấy tay đẩy vào. Nếu bệnh phát triển nặng thì người bệnh khi bị ho hoặc làm việc quá sức thì búi trĩ có thể lòi ra gây khó chịu cho người bệnh ảnh hưởng lớn tới công việc cũng như đời sống hàng ngày.

Nhận biết bệnh trĩ ngoại

1. Tụ máu: Bề mặt ngoài búi sưng có màu sẫm, đôi khi có màu tím, hơi cứng, đau, có lúc các cục máu đông sau 2 – 3 tự tiêu biến đi, triệu chứng đau giảm bớt và có thể tự khỏi. Đôi khi búi sưng bị nhiễm trùng mưng mủ, da lở loét, có thể tạo thành nứt kẽ hậu môn.

2. Căng giãn tĩnh mạch: biểu hiện chính của bệnh trĩ ngoại do giãn tĩnh mạch đó là trước, sau hậu môn hoặc quanh hậu môn có các đám rối tĩnh mạch lồi lên, bề mặt ngoài được bao phủ một lớp da, dưới da là một đám rối tĩnh mạch lớn.

3. Viêm sưng hậu môn: Người bệnh thường cảm thấy rát ngứa hậu môn, ẩm ướt, sau khi đi đại tiện hoặc hoạt động mạnh thì tình trạng nghiêm trọng hơn. Khi kiểm tra có thể thấy phần da ở các nếp gấp viền hậu môn bị xung huyết, sưng to, có một lượng nhỏ chất bài tiết đọng lại. Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ ngoại.

4. Xơ cứng mô quanh hậu môn: lúc đầu chỉ là các nếp gấp viền hậu môn sưng to, ở giữa có phân và chất bài tiết tích tụ, lớp da có màu đỏ sậm, bề mặt da bị trầy xước; do có tác động viêm nhiễm lặp đi lặp lại nên lớp da bên ngoài hậu môn lồi lên, mềm, có màu vàng, thường nằm ở sau hậu môn hoặc rìa hậu môn hoặc cả hai. Thường kèm theo hiện tượng nhú phì đại và xơ cứng các mô quanh hậu môn, dễ bị tác động dẫn đến co thắt cơ vòng gây đau đớn.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ Phòng Khám Đa Khoa Thiên Tâm về các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể gọi đến số máy đường dây nóng 01666 06 55 88 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

Dấu hiện nhận biết bệnh trĩ
km-phukhoa