Viêm nấm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn, vi rút, … Nhưng phần lớn chị em bị bệnh viêm âm đạo là do nấm. Vậy viêm nấm âm đạo là gì? Viêm nấm âm đạo là cụm từ được gọi tắt của tình trạng" âm đạo" bị viêm nhiễm do các loại nấm gây nên. Các chủng nấm này xuất hiện ở môi trường bên trong âm đạo, phát triển và tạo ra viêm nhiễm.

viem-nam-am-dao

Viêm nấm âm đạo là gì?

Thường thì âm đạo của nữ là môi trường thuận lợi cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển. Khi đã xâm nhập vào âm đạo các loại nấm này phát triển rất nhanh và gây ra tình trạng viêm nhiễm ở khu vực này. Nếu không được phát hiện và điều tri kịp thời thì chủng nấm có thể lây lan rộng rãi và gây viêm nhiễm ở một số bộ phận khác lân cận.

Vì sao nấm lại phát triển mạnh và gây viêm âm đạo?

Nấm có thể phát triển mạnh mẽ tại môi trường âm đạo và gây viêm nhiễm là do những nguyên nhân sau:

Cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Bị rong kinh kéo dài có làm sao không?

Cơ thể người phụ nữ bị mất cân bằng dẫn tới sự thay đổi PH trong môi trường âm đạo chính vì điều này cũng khiến nấm phát triển và gây viêm

Người bệnh dùng thuốc kháng sinh kéo dài, mặc quần áo không thích hợp trong môi trường nóng ẩm, rối loạn do mắc bệnh tiểu đường, thiếu máu mãn tính hoặc đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch đều là yếu tố thuận lợi cho nấm phát triển và gây ra viêm nhiễm.

Triệu chứng bệnh viêm nấm âm đạo

Âm đạo thường bị viêm nhiễm do 2 chủng nấm Candida và Trichomonas gây nên. Tùy vào sự viêm nhiễm do chủng nấm mà chúng gây ra những biểu hiện khác nhau:

Viêm âm đạo do nấm Candida

Nếu bệnh nhân bị viêm âm đạo do nấm Candida thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh như sau:

Bệnh nhân bị ngứa nhiều ở âm đạo, nhất là về đêm. Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ

Ra nhiều khí hư màu trắng đục, lợn cợn đóng thành từng cục.

Có cảm giác đau rát khi đi tiểu, khi bị đụng chạm nhẹ vào, mỗi lần giao hợp bị đau rất khó chịu.

Khi khám âm đạo, thầy thuốc có thể thấy ngay âm đạo bị viêm đỏ, khí hư ra nhiều, đặc sệt như kem; trên thành âm đạo và nhất là ở các cùng đồ, khí hư đọng lại thành từng cục như cặn sữa.

Viêm âm đạo do chủng nấm Trichomonas

Còn nếu bệnh nhân bị viêm âm đạo do nhiễm chủng nấm Trichomonas thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh như sau:

Viêm nhiễm gây ra khí hư màu vàng, có dịch mủ vàng hoặc xanh, nặng mùi, âm đạo bị đau như kim châm, viêm tấy, có nhiều nơi bị loét. Người bệnh bị ngứa nhiều ở âm đạo, âm hộ.

Đau đớn, có hiện tượng rong kinh; cổ tử cung cũng có thể bị viêm loét, đau, ngứa, niêm mạc sưng đỏ và nặng hơn có thể gây vô sinh.

Phương pháp trị viêm nấm âm đạo

Khi phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm nấm âm đạo như trên thì nên đến cơ sở y tế có uy tín và chất lượng tốt để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh ngay, nếu không sẽ nguy hại cho sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản. Bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân viêm nấm âm đạo (do chủng nấm nào gây ra), thể trạng của bệnh nhân và mức độ nặng, nhẹ của bệnh để xác định phương pháp điều trị bệnh cho phù hợp.

Các chuyên gia của phòng khám phụ khoa THÁI HÀ cho biết, hiện nay có 2 cách điều trị viêm nấm âm đạo hiệu quả, triệt để, đó là: điều trị bằng thuốc, và điều trị bằng phẫu thuật.

Phương pháp điều trị nấm âm đạo bằng thuốc

Áp dụng đối với những trường hợp bị nhiễm nấm âm đạo ở mức độ nhẹ và vừa. Bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc kháng sinh dạng uống kết hợp với một số loại thuốc đặt âm đạo để điều trị làm giảm dần viêm nhiễm rồi chấm dứt viêm nhiễm. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về thời gian và liều lượng thuốc sử dụng để có thể khỏi bệnh nhanh chóng, tránh viêm nhiễm tái phát.

Phương pháp điều trị nấm âm đạo bằng phẫu thuật

Áp dụng đối với các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm nấm âm đạo ở mức độ nặng hơn. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật kết hợp với sử dụng thuốc uống để điều trị bệnh khỏi triệt để.

Nếu bạn có những thắc mắc hay cần tư vấn về bệnh viêm nấm âm đạo là gì thì hãy gọi cho các chuyên gia của PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ của chúng tôi theo số máy: 01665 115 116 - 01665 116 117 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Hoặc trực tiếp tớ địa chỉ Số 11 Thái Hà. Trung Liệt. Đống Đa. Hà Nội để thăm khám và điều trị viêm âm đạo do nấm.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017